Kênh siêu thị vẫn đang còn là thị trường mở cho các doanh nghiệp của Việt Nam. Để có thể vào được các siêu thị doanh nghiệp cần phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, quy trình sản xuất của siêu thị. Đối với các doanh nghiệp lớn thì đương nhiên việc đưa sản phẩm vào siêu thị rất đơn giản, còn đối với các doanh nghiệp nhỏ thì việc đưa sản phẩm vào siêu thị không dễ dàng. Để đưa sản phẩm vào siêu thị, doanh nghiệp cần chuẩn bị trước tâm lý trước các yêu cầu sau:
– Sản phẩm chất lượng tốt
– Chiết khấu cho siêu thị. Hiện nay nhiều siêu thị lớn cũng có các chính sách hỗ trợ về chiết khấu và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.
– Hàng hóa bán trong siêu thị theo hình thức ký gửi
– Chấp nhận thanh toán chậm nếu có
Hồ sơ cần để đưa nông sản và các loại hàng hóa vào siêu thị bao gồm:
Giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, giấy phép đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư
Báo giá
Giấy chứng nhận mã số mã vạch, danh sách mã GTIN của sản phẩm
Chứng nhận ISO 9001:2008 (nếu có); nếu chưa có chứng nhận ISO thì phải có: quy trình sản xuất; kế hoạch kiểm soát chất lượng và kế hoạch giám sát hệ thống quản lý;
Giấy xác nhận công bố hoặc Bản tự công bố sản phẩm
Giấy chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa
Phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm còn hạn
Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm
Sản phẩm của bạn nếu có truy xuất nguồn gốc thì sẽ dễ dàng được vào siêu thị hơn
Sản phẩm đưa vào siêu thị cần có nhãn mác và Mã số mã vạch
——
Theo luật của nhà nước, Căn cứ vào Khoản 1 Điều 7 Quyết định 371/2004/QĐ-BTM về Quy chế Siêu thị, Trung tâm thương mại
Điều 7. Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại Siêu thị, Trung tâm thương mại
Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại Siêu thị, Trung tâm thương mại phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật và thực hiện những yêu cầu cụ thể sau đây:
1.1. Có tên thương mại riêng hoặc tên thương mại của Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại (nếu hàng hóa, dịch vụ không có tên thương mại riêng phải có tên hàng hóa, dịch vụ) và phải ghi rõ xuất xứ của hàng hóa theo quy định của pháp luật.
1.2. Có mã số, mã vạch đối với những loại hàng hóa có thể đăng ký mã số, mã vạch để thuận tiện cho công tác quản lý của Siêu thị, Trung tâm thương mại và giám sát của khách hàng.
1.3. Đối với hàng hóa là thực phẩm phải đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm và ghi rõ thời hạn sử dụng trên bao bì đóng gói. Nếu là nông sản, thực phẩm ở dạng tươi hoặc sơ chế không có bao bì đóng gói sẵn thì phải qua chọn lọc, phân loại, ghi rõ xuất xứ, chất lượng và thời hạn sử dụng tại giá hàng, quầy hàng.
1.4. Tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại Siêu thị, Trung tâm thương mại phải có giá bán được thể hiện rõ ràng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc được niêm yết tại giá hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh dịch vụ.
1.5. Hàng hóa có bảo hành phải ghi rõ thời hạn và địa điềm bảo hành.
1.6. Nguồn hàng được tổ chức cung ứng ổn định và thường xuyên thông qua đơn hàng. Hoặc hợp đồng với các nhà sản xuất kinh doanh.